Tin tức

Fast & Furious: Điều thú vị của số sáu

28/03/2013

“Bất cứ cái gì đạt được đến phiên bản thứ sáu,” nam diễn viên Luke Evans tuyên bố trên phim trường của Fast & Furious phần mới nhất, “phải là điều gì đó hay ho.”

Vin Diesel (trái) trong vai Dominic Toretto và Dwayne Johnson trong vai luật sư Luke Hobbs ở phần 6

Vậy sao? Star Trek VI: The Undiscovered Country thì sao? Cũng khá, nhưng không hẳn là một lãnh địa mới táo bạo cho người hâm mộ Star Trek. Freddy’s Dead: The Final Nightmare ư? Chỉ dành cho những người hâm mộ vẫn còn tiếc nuối sự mất phong độ của Elm Street. Police Academy, Halloween, Saw...6,6,6 - thật sự là con số của quỷ dữ.

Có ngoại lệ nào không? Harry Potter, chắc rồi, mặc dù thành công của nó có nền móng chắc chắn từ phía độc giả. Cũng có thể nói tới sự tồn tại lạ lùng của Universal Soldier: Day of Reckoning nữa. Nhưng khi các loạt phim làm nhiều phần như thế mà không có thay đổi diễn viên hay có gì đổi mới (ví dụ loạt phim Bond, Bourne, tất cả các phim siêu anh hùng) thì chỉ chứng tỏ sự tuyệt vọng muốn kiếm được vài đồng cuối cùng từ bầu sữa bị vắt kiệt của một con bò sinh tiền, cuối cùng bị phá sản cả về mặt thương mại lẫn nghệ thuật.

Điều này khiến thành công ngày một tăng cao của những phim Fast & Furious trở thành điều đáng kinh ngạc; sức hấp dẫn của loạt phim này vẫn tăng dần đều theo cấp số nhân, một cách, vâng, nhanh hơn và nguy hiểm hơn. Fast Five, theo dòng cuộc phiêu lưu bất hạnh tiếp diễn của những kẻ cướp bằng xe đua Vin Diesel và Paul Walker (với sự hỗ trợ mạnh mẽ của tay cơ bắp Dwayne ‘The Rock’ Johnson), thu về 250 triệu USD nhiều hơn phần bốn - vốn từng là thành công lớn nhất của loạt phim.

Cảnh trong Fast Five

Fast Five cũng nhận được những lời khen nồng nhiệt nhất từ giới phê bình. Và chính nhà phê bình phim đoạt giải Pulitzer 2012 Wesley Morrí đã tuyên bố loạt phim, với dàn diễn viên đa chủng tộc mới lạ, là “lực lượng tiến triển nhất của điện ảnh Mỹ,” mang đến những phim đua xe một ý nghĩa hoàn toàn mới.

Vì thế lời khen gượng gạo của Evans lại hóa ra đang đánh giá hơi thấp loạt phim. Ừ thì loạt phim này sẽ chưa vội chạy đến tranh giải Oscar, nhưng điều gì giúp nó tìm được một thành công mới trong lúc rất nhiều đối thủ đang trở thành những thất bại thảm hại?

Khi ngôi sao kiêm nhà sản xuất Vin Diesel nói chuyện với IGN vào cuối một ngày quay phim dài bên ngoài London, anh đưa ra một đề nghị gây ấn tượng mạnh, “cho đến nay bạn nên nghĩ đến Fast & Furious như hai tác phẩm bộ ba.” Anh cảm thấy phân chia câu chuyện như thế thể hiện sự chú ý đến chi tiết giúp loạt phim ngày càng thành công.

“Khi tôi làm Fast 4, tôi đã nghĩ câu chuyện sẽ diễn ra như thế,” anh nói. “Fast 5 kể về những vấn đề còn lại của việc cứu Dom ra khỏi xe buýt áp tải tù nhân; và Fast 6 phải giải quyết vấn đề không ai biết Letty chết trong Fast 4. Mọi thứ đã được sắp xếp từ hồi đó, và vấn đề chỉ là hãng sản xuất có tự tin rằng loạt phim có thể tiếp tục thành công khi nó đáng lẽ phải chết từ lâu rồi hay không.”

Michelle Rodriguez trở lại vai Letty, nhân vật đã bị giết trong phần 4

Nói về việc đi vào quên lãng, sự trở lại của nhân vật Letty của Michelle Rodriguez, không chỉ do người hâm mộ yêu cầu (và những chiến dịch truyền thông xã hội gây tiếng vang), làm nổi bật tình cảm gia đình xuyên suốt loạt phim. Các diễn viên ra vào loạt phim thường xuyên cũng như các nhân vật trong phim truyền hình dài tập - ngay cả khi họ được cho là đã qua đời.

“Chúng tôi đã cùng nhau rất vất vả ở tập đầu và cùng nhau chứng kiến sự nghiệp của mình tiến triển,” Rodriguez nói. “Giờ mọi người đều có gia đình và chúng tôi đều đã trưởng thành và, thật tuyệt, chúng tôi vẫn còn có thể đến với nhau. Và chúng ta vẫn yêu thương và tôn trọng nhau.”

Trước khi chúng ta cảm thấy nghẹt thở khi ở trong tình cảm thắm thiết này, hãy nhớ đây không phải Hope Springs; phim này nói về những con quỷ tốc độ và những chiếc xe tải quái vật, những gã lãng tử đi đánh cắp châu báu, hay bông đùa và đánh nhau. Lần này có gã Owen Shaw cựu thành viên tình báo do Evans thủ vai đứng đầu một nhóm cực kỳ tàn ác bị luật sư Hobbs của Dwayne Johnson theo đuổi. Để bắt Shaw, Hobbs cần băng của Dom giúp - dùng cuộc hội ngộ với Letty làm miếng mồi.

Chiếc xe đặc trưng mới của Fast 6 là chiếc xe biết lật của Shaw - một sản phẩm lấy cảm hứng từ Công thức 1 giống như phiên bản bộ xương của chiếc xe lật trong The Dark Knight, được hoàn tất với bộ húc gắn ở trước sẽ làm những chiếc xe của địch bị tung lên không trung. “Không bao giờ có kẹt xe dành cho gã này,” Evans nói.

Khi rời khỏi chiếc xe, Shaw cũng đối mặt một đối một với những anh hùng của chúng ta, và với thân hình lực lưỡng của Johnson và Diesel, điều này khiến Evans phải khựng lại. “Tôi không muốn trông như một gã ngốc cố gắng đánh những gã gấp đôi người tôi,” anh thú nhận.

Nhân vật Owen Shaw do Luke Evans thể hiện

Nền tảng võ thuật của Shaw, rất khác so với những ngón đòn đường phố của hai đối thủ của anh, giúp cân bằng cuộc chiến. Hy vọng thế. “Tôi bắt đầu quay cảnh đánh nahu với Vin chiều nay,” anh cau mày, “và xe lăn với thuốc giảm đau đã sẵn sàng!”

Tác giả bài viết này không cơ hội chứng kiến màn đấu giữa Diesel và Evans; tuy vậy, điều tác giả chứng kiến vẫn hấp dẫn hơn nhiều - cảnh nghẹt thở với chiếc máy bay rung lắc dữ dội, bị kẹt ở trong là Rodriguez và diễn viên mới, cựu vận động viên võ tổng hợp Gina Carano, từng xuất hiện trong phim Haywire, khi cô đánh gục cả Michael Fassbender, Channing Tatum và Ewan McGregor. Lại gần hơn, những pha khóa đầu và cùi chỏ chắc sẽ khiến bạn cảm thấy đau lây.

“Tôi nghĩ đó sẽ là pha đánh nhau rất tuyệt giữa hai người phụ nữ,” Carano nói; cô vào vai người đàn bà đắc lực của Hobbs. Rodriguez không phải là một võ sĩ có tiếng trên màn ảnh và việc phải đối đầu với một chiến binh thật sự khiến Carano phải nhẹ tay một chút. “Nhưng thỉnh thoảng bạn vẫn phải đánh thật, như thế diễn xuất sẽ tốt hơn,” Carano cười.

“Gina thật đáng sợ,” Diesel nói, không thèm che đậy sự húng thú của mình.

Thực tế, bầu không khí tự tin trên phim trường có thể cảm nhận được. Xem những thước phim cuộc truy đuổi xe tăng điên cuồng và xe bị húc đổ và nổ tung một chiếc máy bay, bạn có thể hiểu tại sao. Phần bảy cũng đã được lên kế hoạch.

“Mẫu xe mới, bộ phận độc đáo” là khẩu hiệu của Fast 4, hội ngộ dàn diễn viên chính của phim đầu tiên.

Những kẻ đa nghi có thể cho rằng khẩu hiệu đó chỉ là lời thú nhận một chiến lược làm phim chỉ dựa vào máy móc sản xuất hàng loạt. Nhưng như những phần phim tiếp theo đã chứng minh, không có bàn tay con người, tình bạn mà đội ngũ làm phim xây đã dựng được, chỉ có sự phá hủy thì cũng sẽ bị thất bại. Diesel và các bạn diễn đang cố tránh những đổ vỡ ấy, xem chúng dần biết mất thông qua tấm kính chiếu hậu, tăng tốc vào tương lai.

Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi